Thượng nghị sĩ Mỹ: Phán quyết của tòa cho Tổng thống Trump “một bài học”

Thách thức danh hài mùa 3 - Cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Bernie Sanders đã ca tụng quyết định của Tòa phúc thẩm khu vực số 9 tại San Francisco về sắc lệnh thiên cư gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump, cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã nhận được một bài học sau phán quyết này.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (phải) và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: NY Magazine)
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (phải) và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: NY Magazine)

“Phán quyết đồng lòng của tòa nhằm chống lại lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump sẽ khôi phục lại những thiệt hại mà ông ấy đã gây ra cho tiếng tăm của đất nước chúng ta trên toàn thế giới”, The Hill dẫn lời Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders viết trong 1 thông tin được đưa ra sau lúc Tòa phúc án khu vực số 9 sở hữu trụ sở tại San Francisco, Mỹ bác bỏ kháng cáo của chính quyền Tổng thống Trump về sắc lệnh thiên di.

Trước chậm triển khai, cả 3 thẩm phán tại tòa phúc thẩm đều bỏ thăm giữ nguyên phán quyết của tòa cấp rẻ về việc trợ thời dừng thực thi lệnh cấm nhập cư gây tranh luận do ông Trump ban hành tháng trước. Theo lệnh cấm này, Mỹ sẽ dừng phần nhiều việc tiếp thụ người lánh nạn trong 4 tháng và cấm công dân của 7 đất nước đông dân Hồi giáo - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày.

Cũng theo ông Sanders, đối thủ mạnh nhất của bà Hillary Clinton trong cuộc đua giành dòng vé đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống vào năm 2016, phán quyết của Tòa phúc án khu vực số 9 cũng “cho Tổng thống Trump một bài học về lịch sử của nước Mỹ cũng như cách vận hành của nền dân chủ tại Mỹ”.

Thượng nghị viên bang Vermont truyền tụng phán quyết của tòa đã đánh dấu “một ngày thấp lành đối có hệ thống kiểm soát và cân bằng” của Mỹ, song song nhấn mạnh ví như Tổng thống Trump “tôn trọng truyền thống tự do tôn giáo” của nước Mỹ thì ông đã ko ban hành 1 sắc lệnh gây tranh biện như vậy ngay trong khoảng đầu.

“Ông đấy đúng ra không cần phải dùng tới các lời lẽ bài bác đạo Hồi và sở hữu tính hằn thù để ngụy biện cho một lệnh cấm nhập cư nhằm vào công dân của 7 quốc gia đông dân Hồi giáo. 1 tổng thống, người sở hữu phận sự bảo đảm sự an toàn cho công dân của nước mình, sẽ không PR các tư tưởng phân biệt đối xử vào đầu những kẻ khủng bố vốn đang sắm cách mộ thêm quân để tiêu diệt người Mỹ”, ông Sanders nói thêm.

Thượng nghị viên Sanders cho rằng ví như Tổng thống Trump tôn trọng “sự riêng rẽ về quyền lực” giữa các nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp, vốn được quy định rõ ràng trong Hiến pháp Mỹ, thì ông đã không công kích thẩm phán liên bang James Robart - người đã ra phán quyết định chỉ sắc lệnh thiên di của tân tổng thống trên toàn nước Mỹ, hay “tìm phương pháp chế giễu phán quyết của tòa phúc thẩm liên bang” trên mạng thị trấn hội Twitter.

Trước ngừng thi côngĐây, ngay sau tòa phúc thẩm ra phán quyết về sắc lệnh di cư, Tổng thống Trump đã viết một bình luận nóng nảy trên Twitter rằng: "Hẹn gặp lại ở tòa! An ninh của chúng ta đang bị ăn hiếp dọa". Tuyên bố này ngầm chỉ chính quyền của Tổng thống Trump rộng rãi khả năng sẽ kháng cáo phán quyết của tòa phúc thẩm và đệ đơn kiện lên Tòa án tối cao - cơ quan sở hữu quyền quyết định chung cuộc về sắc lệnh thiên cư của ông Trump.

Learn Colors with Play Doh Hello Kitty Animals Molds Fun & Creative for Kids.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét